Freeship toàn quốc đơn từ 299k - Giao 2h HCM
Kiến thức / Kiến thức dinh dưỡng

5 tác hại của đường bạn nên biết? Nên ăn bao nhiêu là đủ?

Bạn có biết: Lượng đường mà chúng ta tiêu thụ mỗi ngày đang nhiều hơn gấp đôi so với khuyến nghị của WHO? Vậy tác hại của đường là gì nếu sử dụng quá nhiều? Cơ thể có thể nạp bao nhiêu đường trong ngày? Để Quỳnh giải đáp cho bạn những thắc mắc này trong bài viết dưới đây nhé!

5 tác hại của đường cực kì nguy hiểm nếu bạn ăn quá nhiều

Làm tăng cân

Một trong những tác hại của đường dễ thấy nhất là gây tăng cân. Nếu như bạn thường xuyên sử dụng thực phẩm, đồ uống nhiều calo, việc tăng cân là tất yếu. Trong một số nghiên cứu đã chỉ ra, đường sẽ tác động không tốt đến nội tiết tố leptin. Đây là một loại hoocmon giữ cho cơ thể trong trạng thái không bị đói hoặc ăn quá nhiều. Việc làm gián đoạn hoạt động của leptin sẽ dẫn đến hậu quả là béo phì.  

Sử dụng quá nhiều đường dẫn đến tăng cân, thừa mỡ

Sử dụng quá nhiều đường dẫn đến tăng cân, thừa mỡ

Không cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể

Có thể bạn chưa biết, đường bổ sung là một loại calo rỗng. Chúng không cung cấp cho cơ thể bất kỳ dưỡng chất, vitamin hữu ích nào. Ngược lại nếu tiêu thụ quá nhiều calo rỗng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Việc lạm dụng đường làm bạn tăng cân không kiểm soát, gây mất cân bằng hoặc thiếu hụt các chất dinh dưỡng thiết yếu. 

Tuy nhiên bạn có thể nạp vào cơ thể các loại đường tự nhiên ở mức độ vừa phải như Trái cây, rau củ… Những thực phẩm này có tốc độ tiêu hóa chậm, là nguồn năng lượng hữu ích cho cơ thể. Đồng thời đây cũng là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất. 

Tăng tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường

Sử dụng đồ ngọt, thực phẩm nhiều calo là một trong những nguyên dân dẫn đến bệnh tiểu đường tuýp 2. Trong một nghiên cứu phân tích 310.000 tình nguyên viên đã cho thấy, những người dùng đồ uống có đường có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 cao hơn 26% so với nhóm đối tượng còn lại.

Gây ra sâu răng

Đây là một trong những tác hại của đường dễ thấy ở trẻ nhỏ. Sau khi dung nạp đường vào cơ thể, vi khuẩn được hình thành ở miệng và tạo ra các lớp mảng bám móng. Chúng sẽ tiếp tục phản ứng với đường có trong đồ ăn và nước uống bạn sử dụng. Thông qua phản ứng này, một loại axit gây sâu răng được giải phóng. 

Tác hại của đường là gây sâu răng

Tác hại của đường là gây sâu răng

Trên thực tế, theo thời gian, cơ thể có khả năng tự chữa lành một số tổn thương ở răng. Tuy nhiên, việc lạm dụng đường hàng ngày sẽ dẫn đến tình trạng men răng bị mài mòn, tạo thành khoảng trống trên răng. Từ đó tình trạng sâu răng do đường rất khó để khắc phục. 

Tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch

Một nghiên cứu kéo dài 15 năm đăng trên tạp chí JAMA Internal Medicine đã chỉ ra rằng: Ăn quá nhiều đường gây tổn thương đến trái tim, kể cả bạn có thể trạng bình thường, không thừa cân. Thông qua phân tích dữ liệu từ 10.000 người, kết quả cho thấy: Những cá nhân có mức tiêu thụ lượng calo từ đường trên 25% có tỷ lệ mắc bệnh tim cao gấp 2 lần so với những người chỉ tiêu thụ 10% calo từ đường. Trong bài công bố cũng đưa ra thông tin về việc sử dụng đồ uống có đường là nguyên nhân gián tiếp tăng tỷ lệ mắc bệnh về tim.

Một số nghiên cứu khác cũng cho thấy tác hại của đường rất nguy hiểm. Chúng khiến người sử dụng tăng huyết áp, chỉ số triglycerides (cholesterol xấu). Đây đều là những tác nhân có thể dẫn đến bệnh tim.

Có thế bạn quan tâm Ăn nhiều đường sẽ gây ra hậu quả gì? Đường có nhiều trong thực phẩm nào?

Nên ăn bao nhiêu đường một ngày?

Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), người trưởng thành nên tiêu thụ không quá 50g đường bổ sung mỗi ngày. Đường bổ sung là loại đường được thêm vào thực phẩm và đồ uống trong quá trình chế biến. Tuy nhiên, bạn có thể cung cấp cho cơ thể lượng đường tự nhiên với những thực phẩm dinh dưỡng và healthy như trái cây, rau củ, sữa. Ngoài ra các loại ngũ cốc nguyên cám, hạt dinh dưỡng cũng chứa đường tự nhiên tốt cho sức khỏe. Không chỉ vậy trong thực phẩm này còn chứa hàm lượng chất xơ cao, giúp cơ thể giảm bớt cơn thèm ăn, duy trì vóc dáng, cân nặng hợp lý. 

Một số loại ngũ cốc chứa đường tự nhiên tốt cho sức khỏe

Một số loại ngũ cốc chứa đường tự nhiên tốt cho sức khỏe

Bạn có thể tham khảo thêm một số sản phẩm chứa lượng đường tự nhiên tốt cho cơ thể tại đây:

sanphamtin_san-pham-moi

Ngoài ra Hebekery mách bạn một số mẹo giảm lượng đường tiêu thụ:

  • Uống nhiều nước lọc: Nước lọc là thức uống lành mạnh nhất và không chứa calo.

  • Ăn nhiều trái cây và rau củ: Trái cây và rau củ chứa đường tự nhiên và các chất dinh dưỡng khác rất tốt cho sức khỏe.

  • Tự nấu ăn ở nhà: Khi tự nấu ăn, bạn có thể kiểm soát lượng đường bổ sung trong thực phẩm của mình.

Bạn có thể xem thêm Kiến thức dinh dưỡng tại đây

Thông qua bài viết này, hẳn là bạn đã nắm được về những tác hại của đường với cơ thể. Để bảo vệ sức khỏe, hãy bắt đầu từ việc thay đổi thói quen ăn uống của bạn. Hạn chế đồ ăn chế biến sẵn, nước uống, thực phẩm có đường. Đồng thời bổ sung trái cây, rau củ. Từ những hành động nhỏ đó sẽ góp phần mang lại kết quả lớn cho bạn!

Bình luận

Bạn có thể sẽ thích

Thực phẩm ăn chay: Lựa chọn lành mạnh cho cuộc sống

Thực phẩm ăn chay cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, thậm chí còn tốt cho sức khỏe hơn so với chế độ ăn uống thông thường. Trong bài viết này, hãy cùng Quỳnh cùng tìm hiểu làm thế nào để ăn chay đúng cách.

05/06/2024 - Trần Quỳnh
Đạt tiêu chuẩn ISO 22000:2018
Đạt tiêu chuẩn ISO 22000:2018
Nguyên liệu xuất xứ rõ ràng
Nguyên liệu xuất xứ rõ ràng
Vận chuyển toàn quốc siêu tốc
Vận chuyển toàn quốc siêu tốc
Không sử dụng chất bảo quản
Không sử dụng chất bảo quản